ญี่ปุ่นเผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง 12.9% ในเดือนก.ค. หลังนำเข้าพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง 12.9% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 5.773 แสนล้านเยนในเดือนก.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากเงินเยนอ่อนค่า แม้ว่ารายได้จากการลงทุนโดยตรงขยายตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงระบุว่า ดุลการค้าสินค้าของญี่ปุ่นขาดดุล 9.433 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขาดดุลมากที่สุดสำหรับเดือนก.ค. นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบเมื่อปี 2528

ยอดนำเข้าขยายตัว 21.0% สู่ระดับ 6.6505 ล้านล้านเยน เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยน รวมถึงการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบดบังยอดส่งออกที่ขยายตัวขึ้น 11.5% แตะ 5.7073 ล้านล้านเยน

โดยปกติแล้ว เงินเยนที่อ่อนค่าจะส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกญี่ปุ่น และช่วยหนุนให้รายได้สกุลเงินเยนในต่างประเทศมีมูลค่าสูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเงินเยนที่อ่อนค่าก็ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แม้ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับเกินดุลเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้จากการลงทุนโดยตรงที่ขยายตัวขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยยอดขาดดุลการค้าได้

บัญชีรายได้ ซึ่งสะท้อนรายได้จากการลงทุนในต่างประเทศของญี่ปุ่น เกินดุลที่ 1.7938 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 24.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2528 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ