เกาหลีใต้เผยดัชนี PPI ดีดตัวขึ้นในเดือนส.ค. หลังราคาสินค้าเกษตรพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ได้ดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตรในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุด 3 วันติดต่อกัน

รายงานระบุว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อในอนาคต ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องมาจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในสินค้าเกษตรในช่วงก่อนเทศกาลเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวเป็นเวลา 3 วันของประเทศ

ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตรได้ปรับตัวขึ้น 5.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนดังกล่าว โดยราคาผักทะยานขึ้น 25.2% และราคาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เพิ่มขึ้น 2.9% หลังจากที่ลดลง 1.6% ในเดือนก่อน

อย่างไรก็ดี ราคาสินค้าจากภาคโรงงานยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำในเดือนส.ค. เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกและการแข็งค่าของเงินสกุลวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์เคมีขยับขึ้น 0.7% และราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกันกับเดือนก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาน้ำมันดูไบ ซึ่งเป็นตลาดน้ำมันอ้างอิงของเกาหลีใต้ อยู่ที่เฉลี่ย 107.6 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 3.4% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ค่าไฟฟ้า แก็ส และน้ำประปาเพิ่มขึ้น 0.3% และค่าบริการต่างๆปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ