สหรัฐเผยดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐได้ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนส.ค. ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งอาจจะเพิ่มแรงกดดันให้กับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่มีกำหนดจะประชุมนโยบายเป็นระยะเวลา 2 วันในวันนี้

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของชาวสหรัฐนับตั้งแต่ในเรื่องอาหารไปจนถึงการรักษาพยาบาลเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. ในขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานที่มีความผันผวนสูงก็ปรับตัวขึ้น 0.1% เช่นเดียวกัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ทั้งสองรายการ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าค่าดัชนีจะขยายตัวเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ได้ผลักดันให้ตัวเลขดังกล่าวขยับขึ้นไปใกล้เคียงกับเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระดับ 2.0% โดยเพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อนในเดือนส.ค. ในขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 1.8%

รายงานของกระทรวงบ่งชี้ว่า ราคาที่อยู่อาศัยและค่ารักษาพยาบาลได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. คิดเป็นสัดส่วนการเพิ่มขึ้น 0.1% ของดัชนี CPI พื้นฐาน ในขณะที่ค่าตั๋วเครื่องบิน ของตกแต่งบ้าน และรถยนต์มือสองปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันขยับลง 0.3% ในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนดังกล่าว ในขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 0.1% เท่ากับตัวเลขการปรับตัวขึ้นในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลของกระทรวงมีขึ้นในขณะที่เฟดเตรียมเริ่มต้นการประชุมนโยบาย ซึ่ง FOMC มีกำหนดจะหารือกันในประเด็นโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ