สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 1.7% แตะระดับ 5.48 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.25 ล้านยูนิต บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

ส่วนในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายเดือน แตะระดับ 5.39 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ทั้งนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยที่ฟื้นตัวช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริโภค กระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และสร้างงานในแวดวงการก่อสร้าง อย่างไรก็ดี มีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าตลาดอาจซบเซาลงได้ เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้น การขาดแคลนแรงงานทักษะสูง ต้นทุนวัสดุที่แพงขึ้น และการขาดแคลนที่ดินสำหรับสร้างบ้านใหม่

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากผู้ซื้อได้ทำสัญญาซื้อบ้านอย่างคึกคักเพราะเกรงว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นไปมากกว่านี้ โดย NAR คาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านจะเพิ่มขึ้นแตะ 5% ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ