สหรัฐเผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2 ลดลง 5.7%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลง 5.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก มาอยู่ที่ระดับ 9.889 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2552 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 9.70 หมื่นล้านดอลลาร์ จากไตรมาสแรกที่ระดับ 1.061 แสนล้านดอลลาร์

ปัจจัยที่ทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลดลงในไตรมาสที่ 2 นั้น มาจากยอดขาดดุลการค้าสินค้าที่ร่วงลงถึง 2.1% มาอยู่ที่ระดับ 1.7565 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2553

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2 คิดเป็นสัดส่วนราว 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ส่วนจีดีพีที่แท้จริงไตรมาส 2 ของสหรัฐขยายตัว 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.2% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่บริษัทเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง

อย่างไรก็ตาม แม้จีดีพีของสหรัฐยังคงขยายตัวได้ดี แต่ตลาดการเงินก็เริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง หลังจากนายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งแตะเพดานสูงสุดที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มอำนาจการกู้ยืมเงินของรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ