สเปนปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปี 2557 สู่ระดับ 0.7%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน เปิดเผยในการประชุมวุฒิสภาซึ่งจัดที่รัฐสภาสเปนว่า รัฐบาลสเปนได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ประจำปี 2557 เป็น 0.7% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 0.5%

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของสมาคมธนาคารออมทรัพย์สเปนเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจสเปนในปี 2557 จะมีการขยายตัว 0.7% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนแผนงบประมาณของรัฐบาลในปี 2557 จะได้รับการอนุมัติในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 27 ก.ย.นี้ และจะครอบคลุมถึงตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ด้วย

นายราฮอยชี้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของสเปนได้ปรับตัวดีขึ้น แต่เตือนว่ารัฐบาลยังต้องระมัดระวัง เนื่องจากยังมีความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งสเปนควรรีบแก้ปัญหา อย่างเช่น การลดตัวเลขขาดดุล เป็นต้น

เมื่อวานนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยยอดขาดดุลงบประมาณล่าสุด ซึ่งแตะ 4.62% ของจีดีพี ที่ระดับ 4.7579 หมื่นล้านยูโร (6.4167 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แถลงการณ์ของนายราฮอยเป็นการยืนยันสิ่งที่เขาได้ให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์งวอลล์ สตรีท เจอร์นัลว่า "เศรษฐกิจสเปนได้ผ่านพ้นภาวะถดถอยแล้ว แต่ยังไม่พ้นจากวิกฤตทางการเงิน"

นายราฮอยได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจสเปนมีแนวโน้มจะขยายตัวระหว่าง 0.5-1% แต่ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดที่อัตราว่างงานของสเปนจะเริ่มลดลง โดยในปัจจุบันอัตราว่างงานของสเปนอยู่เหนือระดับ 26% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ