นักวิเคราะห์คาด CPI จีนเดือนก.ย.จะขยายตัวราว 3% จากราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินต่างๆคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนจะขยายตัวราว 3% ในเดือนก.ย. เนื่องด้วยราคาผลิตภัณฑ์เกษตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ดัชนี CPI ได้ขยายตัวขึ้น 2.6% เทียบรายปี

Shenyin Wanguo Securities คาดการณ์ว่า ราคาอาหารจะขยายตัว 5.7% และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหารจะปรับตัวขึ้น 1.6% เทียบรายปีในเดือนก.ย. หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% และ 1.5% ในเดือนส.ค. ตามลำดับ

ราคาอาหารที่ปรับตัวขึ้นจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดัชนี CPI ขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนก.ย. โดยโบรกเกอร์รายนี้ได้คาดการณ์ว่า ในเดือนก.ย. ราคาผักจะเพิ่มขึ้น 13.1% และเนื้อหมูเพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนก่อนหน้า

ด้าน China Merchants Securities คาดการณ์ว่าดัชนี CPI จะขยายตัว 2.9% เทียบรายปี และ 0.6% เทียบรายเดือนในเดือนก.ย. ขณะที่ Shanghai Securities คาดว่า CPI จะขยายตัวราว 3.1%

ในส่วนของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) นั้น บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าอาจหดตัวลง 1.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่ปรับตัวลดลง 1.6% โดยราคาผลิตภัณฑ์ยางจะเพิ่มขึ้น 4% และเคมีภัณฑ์จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนก.ย. ขณะที่ราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กและผลิตภัณฑ์แร่จะปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ