สหรัฐเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.ร่วงลง หลังตัวเลขจ้างงานภาคบริการชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 54.4 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 58.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยดัชนี ISM ภาคบริการเดือนก.ย.ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 57.4 เนื่องจากยอดสั่งใหม่และตัวเลขการจ้างงานในภาคบริการหดตัวลง

รายงานของ ISM ระบุว่า ดัชนียอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการ ลดลงสู่ระดับ 59.6 ในเดือนก.ย. จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 60.5 ขณะที่ดัชนีกิจกรรทางเศรษฐกิจในภาคบริการ ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 55.1 ในเดือนก.ย. จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 62.2

ส่วนดัชนีการจ้างงานในภาคบริการ ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 52.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้

การเปิดเผยดัชนีภาคบริการมีขึ้นหลังจาก ISM รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.2 ในเดือนก.ย. จากระดับ 55.7 ในเดือนส.ค. นับเป็นการขยายตัวในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบเกือบสองปีครึ่ง โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และหนุนกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมอาจขยายตัวเร็วขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2554 นั้น เหนือความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 55

นอกจากนี้ ดัชนีภาคการผลิตที่รายงานโดย ISM ออกมาดีกว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐที่สำรวจโดยมาร์กิต โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนก.ย.ของสหรัฐ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามเดือนที่ 52.8 จาก 53.1 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีเดือนก.ย.ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตสหรัฐยังคงขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ