(เพิ่มเติม) "โอบามา"ประกาศตั้ง "เจเน็ต เยลเลน" เป็นประธานเฟดคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นเป็นประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบแล้ว นางเยเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟด โดยตลาดการเงินมองว่านางเยลเลนมีแนวโน้มที่จะสานต่อนโยบายการเงินของนายเบอร์นันเก้

ปธน.โอบามากล่าวในระหว่างการประกาศเสนอชื่อนางเยลเลนอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบขาวว่า เยลเลนมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างงานในสหรัฐ และการเลือกเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดนั้น ถือเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดสำหรับเขาในเวลานี้

"ผมพิจารณาจากหลายปัจจัย ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจกับเป้าหมายหลัก 2 ประการของเฟด คือการใช้นโยบายการเงินที่ดีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ แต่ในขณะเดียวกันก็จะต้องเพิ่มการจ้างงานและสร้างตำแหน่งงาน ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยท้าทายทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของเราในขณะนี้ และผมก็พบคุณสมบัติเหล่านี้ในตัวเจเน็ต เยลเลน" โอบามากล่าว

ปธน.โอบามายังกล่าวด้วยว่า เจเน็ตมีชื่อเสียงในด้านการตัดสินใจที่ดี โดยเธอเคยส่งสัญญาเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ภาวะผันผวนในภาคการเงิน และความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่

"เธอไม่มีลูกแก้ววิเศษที่จะทำนายอนาคตได้ แต่เธอมีความกระตือรือร้นที่จะทำความเข้าใจว่าตลาดและเศรษฐกิจเคลื่อนไหวอย่างไร ไม่ใช่เพียงแค่ในทฤษฎี แต่ในโลกของความเป็นจริงด้วย นอกจากนี้ เจเน็ตยังรู้วิธีการสร้างฉันทามติ เธอรับฟังเพื่อที่จะแสดงมุมมองและสามารถโน้มน้าวผู้คนให้มีเป้าหมายเดียวกันได้" ผู้นำสหรัฐกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ