(เพิ่มเติม) จีนเผยการส่งออกในเดือนก.ย.ลดลง 0.3% ฉุดยอดเกินดุลการค้าหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 12, 2013 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.ย.ลดลง 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วง 2 เดือนติดต่อกัน แต่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งกระเตื้องขึ้นจากอัตรา 7% ในเดือนส.ค.

การส่งออกที่ลดลงดังกล่าวส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าลดลงแตะ 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับ 2.852 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. และคิดเป็นการหดตัวลง 44.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายเจิ้ง หยูเซิง โฆษกสำนักงานศุลกากรกล่าวว่า เมื่อพิจารณาความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ปริมาณการค้าต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งชะลอลงหลังจากพุ่งขึ้น 7.1% ในเดือนส.ค.และ 7.8% ในเดือนก.ค.

สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกและการนำเข้าขยายตัว 7.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น 14.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.694 แสนล้านดอลลาร์

การค้ากับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ลดลง 0.8% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากหดตัวลง 3.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2556

ส่วนการค้ากับสหรัฐ ซึ่งถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของจีนนั้น ขยายตัว 6.7% ในช่วง 9 เดือนแรก ขณะที่การค้ากับประเทศสมาชิกประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) พุ่งขึ้น 11.6%

ทั้งนี้ การค้าระหว่างจีนและญี่ปุ่นส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่การส่งออกของจีนไปยังญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี โดยพลิกฟื้นขึ้นหลังจากที่มีแนวโน้มขาลงมานับตั้งแต่เดือนก.ค.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ