ราคาบ้านสหรัฐเพิ่มมากสุดในรอบกว่า 7 ปีเมื่อเทียบรายปี แต่ขยายตัวช้าลงเทียบรายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2013 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 12.8% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2549 หรือในรอบกว่า 7 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 12.5%

รายงานระบุว่า ราคาบ้านใน 13 จาก 20 เมือง เพิ่มขึ้นในอัตราตัวเลขสองหลัก นำโดยลาสเวกัสที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนีราคาบ้านเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากราคาบ้านใน 16 เมือง จาก 20 เมือง ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

ราคาบ้านในลาสเวกัสยังคงเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือน โดยปรับตัวขึ้น 2.9% ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2547 ตามมาด้วยดีทรอยต์ และลอสแองเจลิส ที่เพิ่มขึ้น 2.0%

ทั้งนี้ ความต้องการที่สะสมมาจากช่วงก่อนหน้า และอุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัด เป็นปัจจัยสนับสนุนราคาบ้านในเดือนส.ค. แต่ในขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นถือเป็นปัจจัยลบต่อความต้องการซื้อบ้าน ซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องให้ราคาบ้านปรับตัวลดลง นอกจากนี้ อุปทานที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ตลอดจนการอนุมัติเงินกู้ที่ล่าช้าและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถูกสั่นคลอน อันเนื่องมาจากผลพวงของการปิดทำการหน่วยงานราชการชั่วคราว ก็อาจทำให้ราคาบ้านขยายตัวช้าลงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ