ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐดิ่งลงในเดือนต.ค. จากผลพวงชัตดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2013 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงมากเกินคาดในเดือนต.ค. เนื่องจากวิกฤตการคลังครั้งล่าสุดได้สร้างความหวาดวิตกให้กับชาวอเมริกัน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยร่วงลงอย่างหนักสู่ระดับ 71.2 ในเดือนต.ค. จากระดับ 80.2 ในเดือนก.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีเดือนต.ค.จะลดลงแตะ 75.0

การคาดการณ์ของผู้บริโภคสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ร่วงลงมาอยู่ที่ 71.5 ในเดือนนี้ จากระดับ 84.7 ในเดือนก.ย.

ขณะที่ดัชนีสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นมาตรวัดการประเมินสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของผู้บริโภค ลดลงแตะ 70.7 ในเดือนต.ค. จาก 73.5 ในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ มุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อตลาดการจ้างงานก็มืดมนเช่นกัน โดยผู้ที่คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนต่อๆไปนั้น ลดลงสู่ระดับ 15.3% จาก 16.1% ส่วนผู้ที่คาดการณ์ว่าจะมีการจ้างงานน้อยลง ปรับตัวขึ้นแตะ 22.7% จาก 19.1%

รายงานระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคย่ำแย่ลงมาก เนื่องจากการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางและวิกฤตเพดานหนี้ได้ส่งผลกระทบต่อความคาดหวังในด้านต่างๆของผู้บริโภค และเมื่อพิจารณาจากมติสภาคองเกรส ซึ่งเป็นทางออกชั่วคราว จึงมีแนวโน้มว่าความเชื่อมั่นจะยังคงผันผวนต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ