ออสเตรเลียเผยภาคบริการเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แม้อุปสงค์ยังอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 5, 2013 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียน อินดัสตรี กรุ๊ป (Ai Group) เปิดเผยผลสำรวจว่า ภาคบริการของออสเตรเลียปรับตัวใกล้เข้าสู่ภาวะการขยายตัวในเดือนต.ค. แต่ยังมีแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแอสำหรับสินค้าและบริการภายในประเทศ

Ai Group ระบุว่า ดัชนีภาคการบริการของออสเตรเลีย (PSI) เพิ่มขึ้น 0.8 จุด แตะที่ 47.9 ในเดือนต.ค. โดยค่าดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวของกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ภาคการเงินและประกันภัยขยายตัวในเดือนต.ค. เช่นเดียวกับภาคบริการด้านสุขภาพและบริการชุมชน ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ขณะที่ภาคการค้าปลีก ค้าส่ง อสังหาริมทรัพย์ คาเฟ่และร้านอาหาร บริการส่วนตัวและด้านสันทนาการ ยังคงสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอของผู้บริโภคภายในประเทศ ก่อนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส

นายอินเนส วิลล็อกซ์ ผู้บริหารสูงสุดของ Ai Group ระบุในแถลงการณ์ว่า “ดัชนี PSI ในเดือนต.ค. เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าภาคบริการกำลังฟื้นตัวขึ้นสู่ภาวะการขยายตัว"

“อย่างไรก็ตาม ภาคบริการยังคงมีความเปราะบางทั้งในด้านยอดขายและคำสั่งซื้อใหม่ หลังจากฟื้นตัวอย่างน่าพอใจในเดือนก.ย. ซึ่งชี้ให้เห็นว่า อุปสงค์ที่อ่อนแอของผู้บริโภคกำลังฉุดรั้งการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ