ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจแย่ลงในเดือนต.ค. เหตุไต้ฝุ่นกระทบค้าปลีก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลการสำรวจพบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มประชาชนที่มีตำแหน่งงานที่อ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือนต.ค.ได้ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน โดยสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งรวมถึงพายุไต้ฝุ่นหลายลูกได้ส่งผลกระทบต่อยอดค้าปลีก

ผลการสำรวจของสำนักงานพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค diffusion index ซึ่งประเมินความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้เฝ้าติดตามภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่น คนขับแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวลง 1.0 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 51.8 ในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 50 ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นคงตัวเลขการประเมินพื้นฐานไว้ที่ระดับเดียวกับเดือนก.ย. โดยระบุว่าผลการสำรวจบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดัชนี diffusion index เป็นการประเมินว่า กลุ่มผู้ตอบคำถามเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นหรือย่ำแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยค่าดัชนีที่ระดับ 50 บ่งชี้ว่าผู้ตอบแบบสำรวจโดยทั่วไปเชื่อว่าภาวะทางธุรกิจอยู่ในระดับทรงตัว

ในขณะเดียวกัน ดัชนีชี้วัดทิศทางเศรษฐกิจในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้น 0.3 จุด แตะที่ 54.5 ในเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การที่ดัชนีชี้วัดทิศทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นนั้นเป็นผลมาจากความหวังที่เพิ่มมากขึ้นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะเพิ่มสูงขึ้นก่อนการปรับขึ้นภาษีการขายขึ้นจากปัจจุบันที่ 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า

การสำรวจของสำนักงานเป็นการสอบถามความเห็นจากแรงงานทั่วประเทศจำนวน 2,050 คนในระหว่างวันที่ 25-31 ต.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ