เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกรถยนต์พุ่งทำนิวไฮในเดือนต.ค. หลังอุปสงค์รถหรูหนุนราคา

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2013 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ (MOTIE) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในเดือนต.ค. พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรายเดือนครั้งใหม่ เนื่องจากอุปสงค์รถยนต์หรูที่ผลิตในประเทศส่งผลให้ราคารถส่งออกโดยเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น

MOTIE ระบุว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของผู้ผลิตรถ 5 ค่ายของเกาหลีใต้ซึ่งได้แก่ ฮุนได, เกีย, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนล์ต ซัมซุง และซันยอง เพิ่มขึ้นทำนิวไฮที่ 4.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค.

ยอดส่งออกดังกล่าวเป็นผลมาจากอุปสงค์รถยนต์หรู ซึ่งช่วยหนุนราคารถส่งออกเฉลี่ยแตะที่ 14,400 ดอลลาร์ต่อคันในช่วงม.ค.- ก.ย. ของปีนี้ จากราคา 12,119 ดอลลาร์ต่อคันในปี 2553

ส่วนปริมาณการส่งออกรถยนต์อยู่ที่ 280,609 คันในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนหน้า

ด้านการผลิตรถยนต์ดีดตัวขึ้น 7.3% เทียบเป็นรายปี แตะที่ 425,577 คันในเดือนต.ค. เนื่องจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น และโรงงานรถยนต์กลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้งหลังจากต้องหยุดชะงักลง จากการประท้วงของแรงงานที่บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายแห่ง

MOTIE คาดการณ์ว่า ค่ายรถยนต์ในประเทศจะผลิตรถยนต์ได้เกิน 80 ล้านคันในเดือนหน้า ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และการผลิตอาจสูงเกิน 100 ล้านคันในปี 2560 หากบริษัทรถยนต์มีวัฒนธรรมการบริหารจัดการแรงงานที่เหมาะสม และยังคงมีการปรับปรุงคุณภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ