ภาคก่อสร้างอังกฤษขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 6 ปี หลังการสร้างบ้านพุ่งสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานผลสำรวจโดยมาร์กิต ร่วมกับสถาบันจัดซื้อและซัพพลายแห่งประเทศอังกฤษ (CIPS) แสดงให้เห็นว่า ภาคการก่อสร้างของอังกฤษฟื้นตัวเร็วขึ้นในเดือนพ.ย. โดยผลผลิตและการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวต่างปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี

Markit/CIPS เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการก่อสร้าง พุ่งขึ้นสู่ระดับ 62.6 ในเดือนพ.ย. จาก 59.4 ในเดือนก่อนหน้า

ดัชนี PMI ที่ระดับ 50 จุดขึ้นไป บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว ขณะที่ตัวเลขต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว ซึ่งดัชนี PMI ภาคการก่อสร้างของอังกฤษอยู่เหนือระดับ 50 เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้ว

รายงานระบุว่า กิจกรรมการก่อสร้างบ้านที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดัชนี PMI ภาคก่อสร้างปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย. ขณะที่โครงการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ และวิศวกรรมโยธาก็เติบโตแข็งแกร่งเช่นกัน

บรรดาบริษัทก่อสร้างที่ร่วมตอบแบบสำรวจชี้ไปที่ "สภาพธุรกิจที่เอื้ออำนวยมากขึ้นในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น และสภาพสินเชื่อที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยส่งเสริมการใช้จ่ายทั่วทั้งภาคการก่อสร้าง" รายงานระบุ

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจพบว่าบริษัทก่อสร้างมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจในหนึ่งปีข้างหน้า "กิจกรรมการก่อสร้างยังคงฟื้นตัวในช่วงเดือนท้ายๆของปี 2556" ทิม มัวร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของมาร์กิตกล่าว

อย่างไรก็ตาม เขาเน้นย้ำว่าการฟื้นตัวของภาคก่อสร้างนั้นเนื่องมาจากฐานที่อยู่ในระดับต่ำ โดยระดับผลผลิตดีดตัวขึ้นจากภาวะถดถอยยืดเยื้อและซ้ำซ้อน ที่เพิ่งสิ้นสุดลงจริงๆในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ