เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐ "ขยายตัวเล็กน้อยถึงปานกลาง"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 5, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลาง" ในระหว่างเดือนต.ค.จนถึงช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากกิจกรรมด้านการผลิตและอสังหาริมทรัพย์
"กิจกรรมด้านการผลิตยังคงขยายตัวในเกือบทุกเขต โดยเฉพาะการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีขั้นสูง ขณะเดียวกันมีรายงานยอดขายรถยนต์ทั่วประเทศปรับตัวสูงขึ้นในระดับปานกลางจนถึงแข็งแกร่ง ส่วนในเทศกาลจับจ่ายใช้สอยที่จะมาถึงนี้ คาดว่ายอดค้าปลีกจะดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงกับอยู่ในระดับที่น่าพอใจ"

"ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขยายตัวในเกือบทุกเขต แม้พื้นที่บางแห่งได้รับผลกระทบจากการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลาง ส่วนกิจกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นทั่วทุกเขต รวมถึงการก่อสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้นในระดับปานกลางจนถึงแข็งแกร่ง" รายงานของเฟดระบุ

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเด ทข้อมูล 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดจะพิจารณารายงานดังกล่าวในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ ซึ่งจะยังคงมีการหารือกันในประเด็นกำหนดเวลาในการเริ่มชะลอแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นักลงทุนจับตาทิศทางจาก Beige Book เพื่อประเมินแนวโน้มการดำเนินนโยบายของเฟด โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของเฟดได้ส่งสัญญาณว่าแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟดจะขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ