สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.ร่วงลงเกินคาด 4.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.ร่วงลง 4.3% สู่ระดับ 4.90 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงแตะระดับ 5.03 ล้านยูนิต จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 5.12 ล้านยูนิต

รายงานของ NAR ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิและราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านลังเลที่จะเข้าทำธุรกรรมในตลาดที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในสหรัฐได้ปรับเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตร และในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐยังคงสดใส เมื่อพิจารณาจากข้อมูลในด้านบวกเมื่อเร็วๆนี้ โดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อาศัยเพิ่มขึ้น 4 จุด สู่ระดับ 58 ในเดือนธ.ค.

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ย.ขยายตัว 22.7% จากเดือนต.ค. สู่ระดับ 1,091,000 ยูนิต ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ และสูงที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวและบ้านสำหรับหลายครอบครัวที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ