สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาด 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ย. หลังจากที่ลดลงในเดือนก่อนหน้า บ่งชี้ว่าการลงทุนและความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นจากช่วงไตรมาสสาม

ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2% หลังจากที่ยอดสั่งซื้อลดลง 0.7% ในเดือนต.ค.

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่หนุนให้ยอดสั่งซื้อดีดตัวขึ้นในเดือนที่แล้วนั้นมาจากอุปสงค์เครื่องบินพาณิชย์ที่พุ่งขึ้นถึง 21.8% โดยโบอิ้งเผยว่า บริษัทได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินจำนวน 110 ลำในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 79 ลำในเดือนต.ค.

หากไม่รวมสินค้าหมวดขนส่งซึ่งมีความผันผวนสูง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

สำหรับยอดสั่งซื้อสินค้าทุนนอกภาคกลาโหมซึ่งไม่รวมอากาศยาน หรือที่เรียกว่าสินค้าทุนหลัก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5% ซึ่งมากสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หรือในรอบ 10 เดือน หลังจากที่ปรับตัวลดลงสองเดือนติดต่อกัน โดยยอดสั่งซื้อในหมวดนี้นับว่ามีความสำคัญและถูกจับตาใกล้ชิด เนื่องจากสามารถบ่งชี้ถึงแผนการลงทุนและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ สินค้าคงทนคือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ไล่ตั้งแต่เครื่องปิ้งขนมปังไปจนถึงสินค้าที่มีราคาแพงมากอย่างอากาศยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ