ฟิลิปปินส์เผยเงินเฟ้อเดือนธ.ค.พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนธ.ค.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยมีสาเหตุจากความเสียหายจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หรือโยลันดา

NSO เผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.อยู่ที่ 4.1% ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554 ตัวเลขดังกล่าวอยู่เหนือระดับเงินเฟ้อ 3.3% ในเดือนพ.ย.

ส่วนอัตราเงินเฟ้อตลอดปี 2556 อยู่ที่ 3% ซึ่งเป็นตัวเลขกรอบล่างซึ่งทางคณะกรรมการประสานงานงบประมาณเพื่อการพัฒนาได้ตั้งเป้าไว้ที่ 3-5% สำหรับปี 2556

"ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธ.ค.นับเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 54" นายอาร์เซนิโย บาลิซาคาน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจกล่าว "นอกจากนี้ เมื่อดูจากเดือนก่อนหน้า ราคาอาหารมักจะสูงขึ้นในเดือนธ.ค. เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล"

ข้อมูลของ NSO ระบุว่า อาหารเกือบทั้งหมดมีราคาสูงขึ้นในเดือนธ.ค. โดยราคาอาหารได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% ในเดือนธ.ค. 2556 จาก 4% ในเดือนก่อนหน้า

ราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุจากราคาข้าวที่เพิ่มขึ้น 9.2% ราคาผัก 9.8% เนื้อสัตว์ 2.3% ปลา 3.3% และผลไม้ 4.3%

"ราคาอาหารเกือบทั้งหมดในตะกร้าผู้บริโภคโดยเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด โดยมีสาเหตุหลักจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกว่าโยลันดา ซึ่งได้เข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพ.ย. 56" นายบาลิซาคานกล่าว "ราคาอาหารบางอย่างได้พุ่งขึ้นแตะเลขสองหลักในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงที่สุดจากไต้ฝุ่น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ