เกาหลีใต้เผยราคาผู้ผลิตเดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสี่เดือน อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคในอนาคต ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนพ.ย.

หากเทียบกับปีก่อนหน้า ดัชนี PPI เดือนธ.ค.ลดลง 0.4% ทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน แต่เป็นอัตราที่ชะลอตัวจากที่ร่วงลง 0.9% ในเดือนพ.ย.

ดัชนี PPI ที่สูงขึ้นมีสาเหตุมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าอุตสาหกรรม ท่ามกลางราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว

ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และเพิ่มขึ้นจากระดับ 0.5% ในเดือนพ.ย. ส่วนราคาผักทะยานขึ้น 3.5%

ราคาสินค้าอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธ.ค. หลังจากที่ลดลง 0.4% ในเดือนก่อน โดยราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินเพิ่มขึ้น 1.7% อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ ขณะที่ราคาเคมีภัณฑ์ปรับตัวขึ้น 0.1%

นอกจากนี้ ค่าไฟฟ้า แก็ส และน้ำประปาเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนธ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก่อนหน้า โดยการปรับตัวขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุมาจากต้นทุนสาธารณูปโภคที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดยอดขาดดุลของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐบาล

ในขณะเดียวกัน ค่าบริการขยับขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. โดยค่าบริการด้านการขนส่งเพิ่มขึ้น 0.5% และค่าบริการเกี่ยวกับร้านอาหารและที่พักเพิ่มขึ้น 0.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ