สหรัฐเผยราคาบ้านเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% บ่งชี้ตลาดอสังหาฯชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 21:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) รายงานว่า ราคาบ้านของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง

ดัชนีราคาบ้านของ FHFA เป็นมาตรวัดการซื้อขายบ้านเดี่ยวโดยพิจารณาจากยอดอนุมัติเงินกู้และการจำนองบ้านโดยสมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลาง (แฟนนี เม) และบรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลาง (เฟรดดี แมค)

ทั้งนี้ ราคาบ้านในสหรัฐได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยรวม เนื่องจากอุปทานบ้านในตลาดที่ลดลง และการจ้างงานที่ดีขึ้นทำให้มีผู้ซื้อมากขึ้น อย่างไรก็ตามราคาบ้านเริ่มชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาบ้านรายปีชะลอตัวจากที่เพิ่มขึ้น 8.4% ในเดือนก.ย. เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อความสามารถที่จะซื้อบ้าน

ก่อนหน้านี้สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ลดลง 5 เดือนติดต่อกัน นับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าตลาดที่อยู่อาศัยยังคงฟื้นตัว

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายประจำเดือนพ.ย. ขยับขึ้น 0.2% สู่ระดับ 101.7 ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับของปีก่อนที่ 103.3

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการของ NAR ถือเป็นตัวชี้วัดยอดขายบ้านมือสองในอนาคต โดยทางสมาคมคาดว่ายอดขายบ้านมือสองในปีนี้จะแตะที่ 5.1 ล้านยูนิต ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10% จากปี 2555 และคาดว่ายอดขายบ้านมือสองในปีหน้าจะยังอยู่ในระดับเดียวกับปีนี้ ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 5.3 ล้านยูนิตหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ