สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1% หลังดอกเบี้ยเงินกู้ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 4.87 ล้านยูนิต เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองเริ่มปรับตัวลดลง และความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น ยังคงเป็นแรงผลักดันการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.94 ล้านยูนิต

ส่วนยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.ร่วงลง 4.3% สู่ระดับ 4.90 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงแตะระดับ 5.03 ล้านยูนิต อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิและราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านลังเลที่จะเข้าทำธุรกรรมในตลาดที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในสหรัฐได้ปรับเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตร และในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ