เกาหลีใต้เผยยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเดือนม.ค.อ่อนตัวลง 2.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้เผยยอดขายรถยนต์ทั่วโลกลดลงในเดือนธ.ค. 2556 เนื่องจากจำนวนวันทำการที่ลดลงเนื่องในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของ 5 บริษัทรถยนต์ของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได, เกีย, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลท์ ซัมซุง และซังยอง อยู่ที่ 740,705 คันในเดือนม.ค. ลดลง 2.1% เทียบรายปี

ยอดขายรถยนต์ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% เทียบรายปี แตะ 106,343 คันในเดือนม.ค. แต่ยอดขายรถในต่างประเทศ รวมถึงยอดส่งออกและยอดขายรถยนต์ที่ผลิตในโรงงานต่างประเทศ ปรับตัวลดลง 2.7% แตะ 634,362 คัน

ยอดขายในต่างประเทศที่ลดลงนั้น เกิดจากการส่งออกที่หดตัวลงโดยมีสาเหตุจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งได้เลื่อนมาอยู่ในเดือนม.ค.ปีนี้ จากเดิมที่ตรงกับเดือนก.พ.ปีก่อนหน้า ส่งผลให้จำนวนวันทำงานลดลง 2 วัน ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ยอดขายรถในต่างประเทศของฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์เบอร์หนึ่งของเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 0.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี และยอดขายรถในต่างประเทศของเกีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฮุนได ปรับตัวลดลง 1.3% ในเดือนก่อนหน้า ด้านยอดส่งออกรถของจีเอ็ม โคเรีย ดิ่งลง 25.3% ขณะที่ยอดขนส่งรถไปยังต่างประเทศของซังยองร่วงลง 6% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ