กระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอดค้าปลีกพุ่ง 13.3% ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของจีนระหว่างช่วงเทศกาลตรุษจีนระยะเวลา 1 สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ยอดขายสินค้าที่หรูหราจะร่วงลงก็ตาม

ทางกระทรวงระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 6.107 แสนล้านหยวน (1.008 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ระหว่างช่วงเทศกาลดังกล่าว

ขณะที่ผู้คนร่วมเฉลิมฉลองปีม้าตามปีใน 12 นักษัตรจีน เครื่องประดับรูปม้าจึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 35% ตามห้างสรรพสินค้าในมณฑลหูเป่ย์ 31.6% ในมณฑลเหลียวหนิง และเพิ่มขึ้น 30.2% ในมณฑลเฮย์หลงเจียงเมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและบินเทิงยังได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยรายได้จากการขายตั๋วภาพยนตร์ในช่วง 3 วันแรกของเทศกาลได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับตรุษจีนปีก่อนหน้า

แม้ว่ายอดขายโดยรวมจะเฟื่องฟู แต่ยอดขายสินค้าหรูได้ร่วงลงอย่างหนัก โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากโครงการรณรงค์ลดการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยและหันมาใช้ชีวิตอย่างประหยัด

ด้านปริมาณการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ราคาแพงปรับตัวลดลงเกือบ 70% ในซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งที่เมืองฝูโจว

ข้อมูลดังกล่าวยังชี้ว่า ธุรกิจภัตตาคารหรูหรามียอดขายหดตัวลงเป็นอย่างมาก โดยรายได้จากภัตตาคารหรูระดับบนในมณฑลเฮย์หลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนนั้น ได้ปรับตัวลดลงเกือบ 20% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ