สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.หดตัวลง 0.4% จากผลกระทบสภาพอากาศหนาวเย็น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.หดตัวลง 0.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้จะหดตัวลงเพียง 0.2% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้ความต้องการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคลดน้อยลง

ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมยอดขายยานยนต์ น้ำมันเบนซิน วัสดุก่อสร้าง และการบริการด้านอาหาร ปรับตัวลดลง 0.3% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) คาดการณ์ว่า ภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกสหรัฐจะขยายตัวเร็วขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบปีที่แล้ว เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น

โดยคาดว่ายอดค้าปลีก ซึ่งไม่รวมยอดค้าปลีกในอุตสาหกรรมรถยนต์ สถานีบริการน้ำมันและร้านอาหาร จะปรับตัวขึ้น 4.1% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวในปีที่แล้วที่ 3.7%

NRF ระบุว่า ยอดขายออนไลน์ในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัวระหว่าง 9% และ 12%

นายแมทธิว เชย์ ซีอีโอและประธาน NRF กล่าวว่า “การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับคาดการณ์ในแง่บวกว่าผู้บริโภคจะใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง จะทำให้อุตสาหกรรมค้าปลีกมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีในปี 2557"

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมค้าปลีกสหรัฐ เป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญและมีส่วนในการสร้างงาน 1 ใน 4 ส่วนของระบบเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ