มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐเดือนก.พ.ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 57.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 หรือในรอบ 45 เดือน เมื่อเทียบกับ 53.7 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ 56.7

ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตสหรัฐขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และหากดัชนีต่ำกว่า 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ดัชนี PMI เดือนก.พ.ส่งสัญญาณถึงแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่งของธุรกิจในภาคการผลิต หลังจากที่เผชิญกับภาวะชะลอตัวอันเนื่องมาจากสภาพอากาศในเดือนก่อนหน้า

ดัชนีย่อยอื่นๆต่างก็ปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.พ. โดยดัชนีผลผลิตพุ่งแตะ 57.8 ในเดือนก.พ. จาก 53.5 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ทะยานขึ้นที่ 59.6 ในเดือนที่แล้ว จาก 53.9 ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนการจ้างงานในเดือนก.พ.ปรับตัวแข็งแกร่งสุดนับแต่เดือนมี.ค.2556 หรือในรอบ 11 เดือน โดยดัชนีจ้างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.1 จาก 53.2 ในเดือนม.ค.

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตกล่าวว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนก.พ.ปรับตัวสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว และส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตได้ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี

การปรับตัวขาขึ้นดังกล่าวได้ผลักดันแนวโน้มในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาให้แตะระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค.2555 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงปรับตัวสดใส โดยมีแนวโน้มการขยายตัวตลอดช่วงฤดูหนาว


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ