ญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทล้มละลายเดือนก.พ.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 23 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2014 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อ เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 14.6% ในเดือนก.พ. จากสถิติปีที่แล้ว สู่ระดับ 916 แห่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบ 23 ปี

ตัวเลขดังกล่าวได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันเทียบรายปี หลังมาตรการตรวจสอบการปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็กจากภาครัฐ ประกอบกับการตอบรับคำร้องขอปรับปรุงตารางการชำระหนี้เงินกู้ของผู้กู้รายย่อยตามธนาคารต่างๆ ได้ส่งผลให้มีจำนวนธุรกิจล้มละลายลดลง

นอกจากนี้ บริษัทล้มละลายมีหนี้สินรวมกันลดลง 32.4% ในเดือนก.พ. แตะ 1.7197 แสนล้านเยน ไม่นับรวมบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สินตั้งแต่ 1 หมื่นล้านเยนขึ้นไป

ส่วนบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สิ้นเกิน 1 พันล้านเยนได้ปรับตัวลดลงแตะ 19 แห่ง จากระดับปีก่อนหน้าที่ 28 แห่ง ซึ่งปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำว่า 20 เป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี 3 เดือน โดยรายงานผลสำรวจดังกล่าวครอบคลุมบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สินตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป

นอกเหนือจากบริษัทอื่นๆที่ล้มละลายในเดือนเดียวกัน Mt.Gox เว็บไซต์แลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล Bitcoin ซึ่งมีฐานอยู่ที่โตเกียว มีจำนวนหนี้สิ้นสูงสุดที่ 6.5 พันล้านเยน

เมื่อแบ่งตามภาคอุตสาหกรรม พบว่า 9 ใน 10 ภาคอุตสาหกรรมมีจำนวนบริษัทล้มละลายลดลง ซึ่งรวมถึงภาคการก่อสร้างที่ลดลง 29.7% ภาคการผลิตลดลง 9.1% และภาคการค้าส่งลดลง 8.5% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ