มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหัฐชะลอตัวลงเล็กน้อยในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินของสหรัฐเปิดเผยว่า กิจกรรมในภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนมี.ค. หลังจากที่ขยายตัวในระดับเกือบสูงสุดในรอบ 4 ปี ในเดือนก.พ. แต่อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวและการจ้างงานยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

การรายงานข้อมูลขั้นสุดท้ายของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐลดลงแตะ 55.5 ในเดือนมี.ค.จากระดับ 57.1 ในเดือนก.พ. โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นข้อมูลที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับระดับ 53.7 ในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ผลกระทบจากสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาวได้เริ่มซาลง

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตกล่าวว่า “ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า การขยายตัวของผลผลิตภาคการผลิตได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ได้สะดุดลงอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงต้นปี ซึ่งเป็นภาพที่น่ายินดีสำหรับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในเรื่องความแข็งแกร่งของภาคการผลิต"

ทั้งนี้ ข้อมูลขั้นสุดท้ายขยับเพิ่มขึ้น 0.1 จากการประเมินในเบื้องต้น ในขณะที่ดัชนีย่อยไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นักวิเคราะห์คาดว่า สภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาวจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในจังหวะที่ชะลอตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้ หลังจากที่ขยายตัว 2.6% ในไตรมาสสุดท้ายปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ