รายงานเผย NPL ของธนาคารรายใหญ่ของจีนปรับตัวขึ้นใน Q1/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานในวันนี้ว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบรรดาธนาคารใหญ่ของจีนขยับขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่แสดงถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นสำหรับยักษ์ใหญ่ในภาคธนาคารในการปรับปรุงคุณภาพสินเชื่อ หลังจากที่มีการปล่อยกู้อย่างคึกคักมาเป็นเวลาหลายปี

หนังสือพิมพ์ระบุว่า จากรายงานผลกำไรไตรมาสแรกของธนาคารพาณิชย์ของรัฐใหญ่ที่สุด 4 อันดับ จะเห็นได้ว่า NPL ของธนาคารกลุ่มนี้ต่างปรับตัวขึ้นในไตรมาสแรก โดยอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) มีสัดส่วน NPL สูงที่สุด

สำหรับสัดส่วน NPL ของอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับหนึ่งของจีน ปรับตัวขึ้น 0.03% สู่ระดับ 0.97% ณ สิ้นเดือนมี.ค. ส่วนมูลค่า NPL เพิ่มขึ้น 6.86 พันล้านหยวน (1.11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากสามเดือนก่อนหน้า ขณะที่มูลค่า NPL ของอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 4.2 พันล้านหยวนในช่วงดังกล่าว โดยมีสัดส่วน NPL เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.22%

ด้านสัดส่วน NPL ของแบงก์ ออฟ ไชน่า ขยับขึ้น 0.02% จากไตรมาสก่อน สู่ระดับ 0.98% ในไตรมาสแรก และสัดส่วน NPL ของไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ ขยับขึ้น 0.03% สู่ระดับ 1.02%

ทั้งนี้ NPL หมายถึงสินเชื่อที่ผิดนัดชำระหรือกำลังจะผิดนัดชำระ ขณะที่สัดส่วน NPL คือสัดส่วนของ NPL ต่อการปล่อยกู้ทั้งหมดของผู้ปล่อยกู้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ