สหรัฐเผยยอดขาดดุลการค้าปรับตัวลดลงในเดือนมี.ค.หลังการส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2014 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเผยยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลงในเดือนมี.ค.เนื่องจากการฟื้นตัวของการส่งออก แต่อยางไรก็ดี การปรับตัวที่ดีขึ้นอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในไตรมาสแรก

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 3.6% สู่ระดับ 4.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. จาก 4.23 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.03 หมื่นลานดอลลาร์

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ยอดส่งออกขยายตัว 2.1% แตะที่ 1.939 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

การนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.1% แตะที่ 2.343 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนดังกล่าว ทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยส่วนหนึ่งมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลได้ลดลงมากกว่าที่รัฐบาลได้ประเมินไว้ในคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สำหรับไตรมาสแรกซึ่งเปิดเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้อถึงการหดตัวของเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนแรกของปี

ผลการประเมินดังกล่าวระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าจะมีส่วนทำให้อัตราการขยายตังของจีดีพีลดลง 0.83% ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานข้อมูลการค้าถือเป็นดัชนีชี้วัดล่าสุดที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐมีแนวโน้มจะปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงจากตัวเลขประมาณการณ์ที่ได้เปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ