ยอดค้าปลีกสหรัฐขยับขึ้น 0.1% เดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดค้าปลีกและการบริการด้านอาหารของสหรัฐ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงอย่างหนักหลังปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดค้าปลีกและการบริการด้านอาหารชะลอตัวลงอย่างหนัก หลังการปรับทบทวนการขยายตัวที่ 1.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี

ตัวเลขในเดือนเม.ย. ซึ่งขยายตัวน้อยกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 0.4% มีสาเหตุมาจากการปรับตัวลดลงของยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และยอดขายอุปกรณ์ภายในบ้าน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเทศกาลอีสเตอร์ที่มาถึงช้ากว่าปกติและส่งผลต่อการปรับตามฤดูกาล เป็นสาเหตุของตัวเลขที่ผันผวนตั้งแต่เดือนมี.ค.-เม.ย. และนักเศรษฐศาตร์บางรายกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าการบริโภคส่วนบุคคลยังคงลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่ดี

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนเม.ย. และยอดขายในห้างสรรพสินค้าพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 1.6% ส่วนยอดขายอุปกรณ์ทำสวนและอุปกรณ์ก่อสร้างเพิ่มขึ้นปานกลาง แต่เมื่อไม่รวมยอดขายรถและน้ำมันเบนซิน ยอดขายต่างๆ หดตัว 0.1% เมื่อเดือนที่แล้ว

ยอดค้าปลีกเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่เดือนก.พ. หลังจากฤดูหนาวที่รุนแรงส่งผลให้ความต้องการในการซื้อสินค้าและบริการลดลง โดยการบริโภคส่วนบุคคลคิดเป็นประมาณ 70% จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ