สหรัฐเผย GDP ไตรมาสแรกหดตัวลง 1% หลังภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2557 โดยระบุว่าจีดีพีหดตัว 1% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี และเป็นการหดตัวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2554 เนื่องจากภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง นอกจากนี้ อากาศที่หนาวเย็นจัดยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งทีส่งผลกระทบต่อการลงทุน

รายงานของกระทรวงระบุว่า มูลค่าของสต็อกสินค้าคงคลังภาคเอกชนในไตรมาสแรกอยู่ที่ 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างมากจากการประมาณการครั้งแรกที่ 8.74 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 3.1% ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการประมาณการครั้งที่ระบุว่าขยายตัว 3% ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายในภาคเอกชน หดตัวลง 7.5% ตรงข้ามกับการประมาณการครั้งที่ระบุว่าขยาย 0.2%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับลดการประมาณการจีดีพีไตรมาสแรก หลังจากที่การประมาณการในครั้งแรกระบุว่า จีดีพีขยายตัวเพียง 0.1% ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2555 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวราว 1.1% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนทางธุรกิจ ขณะเดียวกันสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาก็กระทบต่อภาคการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ