เกาหลีใต้เผยศักยภาพการทำกำไรจากการส่งออกลดลง เหตุราคาส่งออกซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ศักยภาพในการทำกำไรของกลุ่มผู้ส่งออกเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องในเดือนก่อนหน้า หลังราคาส่งออกได้ปรับตัวลดลงติดต่อกันสามเดือน ขณะที่เงินวอนปรับตัวเพิ่มขึ้นเทียบดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาส่งออกปรับตัวลดลง 1.6% ในเดือนพ.ค.จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

อัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์อยู่ที่ 1,024.99 วอน/ดอลลาร์โดยเฉลี่ยเดือนพ.ค. ลดลง 1.9% จากเดือนก่อนหน้า อัตราดังกล่าวได้ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 1,020 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปี โดยปิดที่ 1,015.7 วอน เมื่อวานนี้

ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ของเกาหลีใต้ ได้ปรับตัวลดลง 1.6% เทียบรายเดือน

ส่วนราคานำเข้าได้ปรับตัวลดลง 1.7% ในเดือนพ.ค.จากเดือนก่อนหน้า หลังเงินวอนแข็งค่าขึ้นซึ่งเกินดุลราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบดูไบ ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักของเกาหลีใต้ อยู่ที่ 105.62 ดอลลาร์/บาร์เรลโดยเฉลี่ยในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนก่อนหน้า

ราคาวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศปรับตัวลดลง 1.6% ในเดือนพ.ค.จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่สินค้าชั้นกลางปรับตัวลดลง 1.8% ส่วนราคานำเข้าสินค้าประเภททุนและสินค้าผู้บริโภคปรับตัวลดลง 1.8% และ 1.3% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ