สหรัฐเผยการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% น้อยกว่าการคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เนื่องจากนักลงทุนลดการใช้จ่ายด้านสุขภาพ

ขณะที่รายได้ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นมาตรวัดรายได้จากค่าแรง การลงทุน และเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเป็นหนึ่งในข้อมูลเศรษฐกิจที่ตลาดการเงินจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดนั้น อาจทำให้มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ด้วย

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับลดการประมาณการจีดีพีไตรมาส 1/2557 ขั้นสุดท้าย โดยระบุว่าจีดีพีในไตรมาสดังกล่าวหดตัวลง 2.9% ซึ่งมากกว่าในการประมาณการก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าหดตัวลง 1% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติทำให้ผู้บริโภคไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอย ขณะที่สถานประกอบการหลายแห่งต้องปิดทำการ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญกับข้อมูลการใช้จ่ายผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆ โดยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น เฟดระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐฟื้นตัวปานกลางนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการเฟดได้รับข้อมูลตั้งแต่การประชุมเมื่อเดือนเม.ย. และในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.1-2.3% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.8-3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ