อินโดนีเซียเผยอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 6.70% ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

โดยดัชนี CPI อยู่ที่ระดับ 6.70% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบรายปี ลดลงจาก 7.32% ในเดือนพ.ค.

นายสุรยามิน หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า เมื่อเทียบรายเดือน อัตราเงินเฟ้อขยายตัวแตะระดับ 0.43% จากระดับ 0.16% ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี นายเมียร์ซา อทิตยาวารา รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายเดือนยังต่ำกว่าตัวเลขเฉลี่ยของเดือนมิ.ย.ที่ 0.56%

ทั้งนี้ ชาวมุสลิมในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เริ่มถือศีลอดในวันที่ 28 มิ.ย. ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อุปสงค์อาหารจะพุ่งสูงขึ้นก่อนช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ โดยชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่จากประชากร 238 ล้านคนเป็นชาวมุสลิม

สำหรับเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าบางชนิดที่มีความผันผวน เช่น อาหารและราคาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล อยู่ที่ระดับ 4.81% ในเดือนมิ.ย. ลดลงจาก 4.82% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประมาณการเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 3.5 - 5.5% ในปีนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. จึงอาจส่งผลให้ธนาคารกลางมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 7.5% ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ และดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดต่อไปในปีนี้

นายอากัส มาร์โทวาร์โดโจ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายในการป้องกันอินโดนีเซียจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากเศรษฐกิจทั่วโลก ท่ามกลางความพยายามในการลดยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ