นักวิเคราะห์คาด CPI จีนปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนมิ.ย. ขณะราคาอาหารทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันทางการตลาด และศูนย์วิจัยหลายแห่งคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนมิ.ย. มีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้น 2.3-2.4% จากปีก่อน ขณะที่ราคาอาหารยังคงทรงตัว เนื่องจากมีอุปทานอยู่เป็นจำนวนมาก

อัตราการขยายตัวดังกล่าวจะต่ำกว่า CPI เดือนพฤษภาคมที่ขยายตัว 2.5% อยู่เล็กน้อย

แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนมิถุนายนจะอยู่ระหว่าง 2.2% - 2.6% โดยถัง เจียนเว่ย นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสของธนาคารกล่าวว่า ราคาอาหารของจีนยังคงทรงตัวในเดือนมิถุนายน ขณะที่ราคาผัก เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากทะเลปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงครึ่งเดือนหลัง เขาคาดการณ์ว่าราคาอาหารในเดือนมิถุนายนจะลดลงประมาณ 0.3% จากเดือนก่อนหน้า และอัตราการขยายตัวของราคาสินค้าที่ไม่ใช่อาหารจะเท่ากับในเดือนพฤษภาคม

ฟาน จุนหลิน นักวิเคราะห์อาวุโสของธนาคารอากริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ระบุว่าดัชนี CPI ที่ดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้มีสาเหตุมาจากผลกระทบพื้นฐานที่ลดลง รวมถึงการที่ผู้บริโภคซื้อและเก็บเนื้อหมูลดลง เขาคาดว่า ดัชนี CPI ของจีนจะปรับตัวขึ้น 2.3% ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเท่ากับอัตราขยายตัวในช่วง 5 เดือนแรก

ขณะเดียวกัน ซู เจียเกา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอเวอร์ไบรท์ ซีเคียวริตี้ส์ เชื่อว่า ดัชนี CPI ของจีนในเดือนมิถุนายนจะขยายตัว 2.3% เช่นกัน

สำหรับแนวโน้มการขยายตัวของดัชนี CPI ในช่วงครึ่งปีหลังและตลอดทั้งปีนั้น สถาบันส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ดัชนี CPI ของจีนจะปรับตัวขึ้นไม่เกิน 2.5%

จาง เจี่ย จากไชน่า อินเวสเมนท์ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ผลกระทบสืบเนื่องจะมีอิทธิพลมากขึ้นต่อการขยายตัวของดัชนี CPI ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม เขาคาดการณ์ว่า การเติบโตของดัชนี CPI เมื่อเทียบรายปีจะปรับตัวขึ้นแตะเพดานของปีนี้ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม ก่อนที่จะปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาสที่ 4 โดยดัชนี CPI จะขยายตัว 2.4% ในไตรมาส 3 และ 2.2% ในช่วงไตรมาส 4

หลี่ เตากุย จากมหาวิทยาลัยชิงหัว ระบุว่า ดัชนี CPI จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง แต่การขยายตัวเมื่อเทียบรายปีในแต่ละเดือนจะไม่เกิน 3% และดัชนี CPI ตลอดทั้งปีจะขยายตัวเพียง 2.5%


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ