ยูโรสแตทเผยอัตราเงินเฟ้อกลุ่มยูโรโซนเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงแตะ 0.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2014 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีเดือนก.ค.ของกลุ่มประเทศยูโรโซน ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 0.4% จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 0.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีของ 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.6% ในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 0.7%

รายงานของยูโรสแตทระบุว่า ในบรรดาสมาชิก 28 ประเทศของอียูนั้น อัตราเงินเฟ้อรายปีปรับตัวลงใน 13 ประเทศ ขณะที่ 6 ประเทศมีอัตราเงินเฟ้อรายปีทรงตัว และอีก 8 ประเทศมีอัตราเงินเฟ้อรายปีสูงขึ้น

สำหรับประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อรายปีลดลงมากที่สุดในเดือนก.ค.นั้น คือบัลกาเรียและกรีซ ส่วนประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อรายปีสูงสุดคือออสเตรียและโรมาเนีย

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั้งในยูโรโซนและอียู ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ระดับ 2% โดยอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1% มานับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

อีซีบีระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 1% สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจยูโรโซนกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเงินฝืด และความกังวลในเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้อีซีบีตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.15% ในการประชุมครั้งล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ