เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT พุ่งแข็งแกร่ง หลังอุปสงค์ชิปเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ขยายตัวมากที่สุดเป็นอันดับ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตภายในประเทศ

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในภาค ICT อยู่ที่ 1.607 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวสูงสุดอันดับ 2 เมื่อเทียบรายเดือน รองจากยอดการส่งออกเดือนต.ค. ปี 2556 ที่ 1.623 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความแข็งแกร่งของอุปสงค์ชิปได้ช่วยหนุนยอดการส่งออกขึ้นในเดือนต.ค. โดยการส่งออกชิปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.95 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 11.5% จากปีก่อนหน้านี้ ส่วนยอดส่งออกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงหน้าจอและเครื่องพิมพ์ ปรับตัวขึ้น 7.3%

ปริมาณการขนส่งโทรศัพท์มือถือลดลงในเดือนที่แล้ว แต่มูลค่าการส่งออกยังคงขยายตัวจาก 2.08 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 2.42 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ เช่น Galaxy Note4 ของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ G3 ของแอลจี อิเล็กทรอนิกส์

การส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ไปสหรัฐทะยานขึ้น 13.5% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น ส่วนยอดส่งออกไปจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.22 พันล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว

ส่วนยอดนำเข้าผลิตภัณฑ์ ICT เพิ่มขึ้น 1.7% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 7.89 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปสงค์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ iPhone 6 ของแอปเปิล ด้านการนำเข้าอุปกรณ์ชุดหูฟังปรับตัวขึ้น 64.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ