(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนต.ค.ลดลง 6.4% เทียบรายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 6.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แตะที่ระดับ 7.78 แสนล้านเยน

ยอดสั่งซื้อดังกล่าว ซึ่งไม่นับรวมอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือและสาธารณูปโภคเนื่องจากมีความผันผวนสูงนั้น ถือเป็นดัชนีชี้วัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของภาคเอกชน

รายงานระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ซึ่งส่งสัญญาณว่าภาคธุรกิจมีความระมัดระวังในการขยายการลงทุน เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน

นอกจากนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังคงการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนต.ค.ไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่ายอดสั่งซื้อกำลังกระเตื้องขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

สำหรับยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากอุตสาหกรรมการผลิตหดตัวลง 5.5% แตะที่ 3.438 แสนล้านเยน ในขณะที่ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรนอกภาคการผลิตลดลง 7.5% แตะที่ 4.426 แสนล้านเยน

ส่วนยอดสั่งซื้อเครื่องจักรโดยภาครัฐบาลและจากต่างประเทศ ปรับตัวลง 2.9% แตะที่ 2.2563 ล้านล้านเยน

ในภาพรวมนั้น ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรต่างประเทศ ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการส่งออกในอนาคต หดตัวลง 4.6% แตะที่ 9.109 แสนล้านเยน หลังจากลดลง 9.4% ในเดือนก.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ