ราคาพลังงานร่วง ฉุดเงินเฟ้อเยอรมันลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 23:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปีในเดือนพ.ย. โดยมีปัจจัยหลักมาจากการร่วงลงของราคาพลังงาน

ราคาผู้บริโภคของเยอรมนีในเดือนพ.ย. 2558 อยู่ที่ 0.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเท่ากับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่มีการรายงานเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว

อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2553 หลังจากที่ทรงตัวที่ 0.8% มาเป็นเวลาสี่เดือน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อลดลงในเดือนที่แล้วนั้น Destatis ระบุว่าเป็นเพราะการร่วงลงของราคาพลังงาน ซึ่งลดลง 2.5% เมื่อเทียบรายปี นอกจากนี้ ราคาอาหารที่ทรงตัวก็ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อโดยรวมเช่นกัน

หากคำนวณตามมาตรฐานเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป (EU-Harmonized Inflation) อัตราเงินเฟ้อเยอรมันลดลงแตะ 0.5% ในเดือนพ.ย. จาก 0.7% ในเดือนต.ค.

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตั้งเป้ารักษาระดับเงินเฟ้อในยูโรโซนที่ราว 2% แต่อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างยืดเยื้อ แม้อีซีบีพยายามผ่อนคลายการเงิน ด้วยการลดดอกเบี้ย รวมทั้งซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) และตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Asset-backed Securities : ABS)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงแตะ 0.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งต่ำกว่าระดับ 1% ที่อีซีบีระบุว่า “อันตราย"

ก่อนหน้านี้ อีซีบียืนยันมาโดยตลอดว่า ยูโรโซนไม่ได้อยู่ในภาวะเงินฝืด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หลายรายของธนาคารได้ออกมาชี้แนะในช่วงที่ผ่านมาว่า อีซีบีจะนำมาตรการผ่อนคลายทางการเงินมาใช้เพิ่มเติม เพื่อผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ