HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตรัสเซียร่วงหนัก สะท้อนภาคธุรกิจหดตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของรัสเซียในเดือนม.ค. 2558 หดตัวแตะระดับ 47.6 จากระดับ 48.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 6 ปี

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของรัสเซียมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ด้านนักเศรษฐศาสตร์มองว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ภาคธุรกิจยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่สกุลเงินรูเบิ้ลได้อ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ จนส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาเตือนว่า ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัสเซียควรใช้ความระมัดระวังในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย และไม่ควรผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เศรษฐกิจใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง และการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อลงโทษรัสเซียกรณีเข้าแทรกแซงในยูเครน

ธนาคารกลางประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 2% สู่ระดับ 15% โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในระยะกลาง

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 11.5% ในปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับภาวะตื่นตระหนกในตลาดปริวรรตเงินตรา และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 11.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ