Ifo เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจในยูโรโซนปรับตัวสดใสขึ้นในไตรมาสแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะทางเศรษฐกิจในยูโรโซนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้นแตะ 112.7 จาก 102.3 ในไตรมาสก่อนหน้า

การประเมินเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ต่างก็ออกมาในทิศทางที่สดใส โดยรายงานของ Ifo ระบุว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้น 0.7% ในปี 2558 และอัตราเงินเฟ้อรายปีจะอยู่ที่ราว 1.6% ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

นายฮานส์ เวอร์เนอร์ ซินน์ ประธานสถาบัน Ifo เปิดเผยว่า มีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในโซนยุโรป โดยเชื่อว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ปรับตัวดีขึ้นหรือยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2557 ในทุกประเทศในยูโรโซน ยกเว้นกรีซและฟินแลนด์

อย่างไรก็ตาม Ifo ระบุว่า การประเมินเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่น่าพอใจในประเทศส่วนใหญ่ของยูโรโซน

ทั้งนี้ Ifo เป็นสถาบันวิจัยชั้นนำอันดับต้นๆของยุโรป โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของ Ifo นั้นได้รับการพิจารณาให้เป็นเครื่องชี้วัดที่สำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจเยอรมนี สำนักข่าวซินหัวรายงาน ทั้งนี้ ไอเอฟโอ เป็นสถาบันวิจัยชั้นนำในทวีปยุโรป ซึ่งมีดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญมากที่สุดต่อการประมาณการทางเศรษฐกิจของประเทศเยอรมนี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ