IATA เผยสายการบินตะวันออกกลางทำยอดผู้โดยสารโตสูงสุดในปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า สายการบินในตะวันออกกลางมีการขยายตัวของผู้โดยสารทั่วโลกสูงสุดในปี 2557 ด้วยอัตราขยายตัวทำสถิติที่ 13% ในขณะที่เศรษฐกิจภูมิภาคยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยภาคอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่น้ำมันมีการขยายตัวแข็งแกร่ง จึงช่วยทดแทนรายได้จากน้ำมันที่ร่วงลงได้

ชีคอาเหม็ด บิน ซาอิด อัลมัคตูม ประธานบริหารสูงสุดของสายการบินเอมิเรตส์ในดูไบ ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ร่วงลงส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงของสายการบินลดลง แต่กลับมีความเสี่ยงด้านสกุลเงินเข้ามาแทน

ความจุผู้โดยสารของสายการบินในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 4.6% ในปี 2557 ในขณะที่อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร ซึ่งเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพของสายการบินในการขายตั๋วโดยสารและทำรายได้จากค่าตั๋ว ปรับตัวลดลง 1.1% สู่ระดับ 81.7% ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาภูมิภาคต่างๆ

สำหรับการจราจรทางอากาศทั่วโลกในปี 2557 นั้น IATA เผยว่าเพิ่มขึ้น 6.1% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ความจุเพิ่มขึ้น 6.4% และอัตราการบรรทุกขยับลงเล็กน้อย 0.1% แตะที่ 79.2%

ทั้งนี้ ดูไบเตรียมที่จะเพิ่มความจุสนามบินเพื่อยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการบินระดับโลก โดยสนามบินนานาชาติดูไบได้ประกาศในเดือนที่แล้วว่า ทางสนามบินได้รองรับผู้โดยสารถึง 70 ล้านคนในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.1% จากปี 2556 ขึ้นแท่นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุดในโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ