ดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซนเดือนมิ.ย.ขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี แม้มีวิกฤตกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจมาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ปรับขึ้นแตะ 54.1 ซึ่งสูงสุดในรอบ 49 เดือน จาก 53.6 ในเดือนพ.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 52.5 ซึ่งสูงสุดในรอบ 14 เดือน จากระดับ 52.2 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 54.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 49 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 53.8 ในเดือนพ.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมทางธุรกิจมีการขยายตัว และตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี โดยแนวโน้มขาขึ้นในเดือนมิ.ย.ได้หนุนค่าเฉลี่ยของ PMI โดยรวมในช่วงไตรมาส 2 ให้แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

ทั้งภาคการผลิตและบริการต่างมีการขยายตัวกระเตื้องขึ้นในช่วงเดือนสุดท้ายของไตรมาส 2 ซึ่งเน้นย้ำถึงการปรับตัวดีขึ้นในวงกว้าง

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตระบุว่า แม้มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิกฤตหนี้กรีซ แต่เศรษฐกิจยูโรโซนก็มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีในเดือนมิ.ย. โดย PMI ล่าสุดส่งสัญญาณว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยรวมของภูมิภาคยูโรโซนมีการขยายตัว 0.4% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ