GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนก.ค.ร่วงลง จากวิกฤตหนี้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 10.1 จาก 10.2 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิกฤตหนี้สินของกรีซได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยอรมนี และบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวเยอรมนีมีแนวโน้มลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากดูเหมือนมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้และอาจจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน

สำหรับดัชนีย่อยนั้น ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจร่วงลงมาอยู่ที่ 24.9 ในเดือนมิ.ย. จาก 38.3 ในเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนมิ.ย.ปรับลงแตะ 57.0 จาก 62.6 ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

การเปิดเผยข้อมูลล่าสุดของ GfK เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายงานจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 107.4 จาก 108.5 ในเดือนพ.ค. โดยได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้กรีซเช่นกัน


แท็ก เยอรมนี   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ