ญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทล้มละลายในเดือนก.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 10, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 10.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 787 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปีเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีอื่นๆ

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ทำให้จำนวนบริษัทล้มละลายปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันนั้น เนื่องจากทางธนาคารได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการชำระหนี้สำหรับบริษัทขนาดเล็ก ขณะที่ผู้ส่งออกรายใหญ่มีภาวะธุรกิจดีขึ้น

ส่วนหนี้สินของบริษัทที่ล้มละลายในเดือนก.ค. ลดลง 7.3% เทียบรายปี สู่ระดับ 1.2007 แสนล้านเยน (965.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทที่ล้มละลายส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็กที่มีหนี้สินไม่ถึง 100 ล้านเยน

อุตสาหกรรม 7 ใน 10 ภาคส่วนมีจำนวนบริษัทล้มละลายลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการก่อสร้าง ที่ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน

เมื่อเทียบตามภูมิภาคแล้ว มีจำนวนบริษัทล้มละลายลดลงใน 7 ภูมิภาค จากทั้งหมด 9 ภูมิภาคทั่วญี่ปุ่น โดยฮ็อกไกโดมีจำนวนบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้นในภาคการผลิตและบริการอาหาร ขณะที่คิวชูมีจำนวนบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้นในภาคบริการและค้าส่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ