GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนต.ค.ปรับลง ขณะจับตาผลกระทบผู้ลี้ภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนต.ค.อ่อนแรงลงแตะ 9.6 จากระดับ 9.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 9.8

ผู้บริโภคชาวเยอรมนีมีความเชื่อมั่นลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนต.ค. ซึ่งสะท้อนถึงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจากการที่ผู้อพยพจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามายังเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม GfK ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนียังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างน่าพอใจ แม้ปรับตัวลดลง ขณะที่การบริโภคจะยังคงมีความสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ และยังต้องจับตาดูผลกระทบของปัญหาผู้ลี้ภัยที่จะมีต่อเศรษฐกิจเยอรมนี ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป

สำหรับดัชนีย่อยนั้น ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจร่วงลงมาอยู่ที่ 6.4 ในเดือนก.ย. จาก 16.6 ในเดือนส.ค. ขณะที่ดัชนีคาดการณ์รายได้ของผู้บริโภคในเดือนก.ย.ลดลงที่ 47.7 จาก 53.5 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนก.ย.ปรับลงมาอยู่ที่ 50.4 จาก 52.0 ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ