สิงคโปร์เผยยอดส่งออกเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% หลังส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้ายกเว้นน้ำมัน เพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. เนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าเดือนก.ย.ของสิงคโปร์ขยับขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ หลังหดตัวลง 8.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งสวนทางกับคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ที่ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวในเดือนก.ย.จะหดตัวลง 3.9% จากปีก่อนหน้านี้

ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อปรับตามฤดูกาล หลังจากที่ลดลง 4.6% ในเดือนส.ค. โดยตัวเลขส่งออกเดือนก.ย.สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 0.6%

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกสินค้าไปยัง 3 ตลาดส่งออกหลักของสิงคโปร์ปรับตัวลดลง โดยการส่งออกสินค้าไปจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ลดลง 12.9% ในเดือนก.ย.จากปีก่อนหน้านี้ หลังปรับตัวลง 8.2% เมื่อเดือนก่อนหน้า

ส่วนการส่งออกสินค้าไปสหภาพยูโรป (อียู) ลดลง 2.1% เมื่อเทียบรายปี หลังร่วงลง 9.0% ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปสหรัฐร่วงลง 9.3% หลังปรับเพิ่มขึ้น 8.8% ในเดือนส.ค.

เมื่อแบ่งตามประเภทสินค้า ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ย. หลังหดตัว 2.7% ในเดือนส.ค. ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้านอกภาคอิเล็กทรอนิกลดลง 1.9% หลังร่วงลง 10.7% ในเดือนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ