เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2015 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือนต.ค. ได้ปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสัญญาณบ่งชี้ของการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ซึ่งสะท้อนการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 2 จุด จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 105 ในเดือนต.ค.

ตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับเดียวกับเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วง 1 เดือนก่อนที่การระบาดอย่างหนักของโรคเมอร์สในเดือนมิ.ย.

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นที่สูงกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองบวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองลบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ร่วงลงแตะ 99 เนื่องจากชาวเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคเมอร์ส อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีการฟื้นตัวขึ้น

ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดสรรงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อการกระตุ้นทางการคลัง โดยรวมถึงแผนงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ